Bí quyết giáo dục trẻ em

29/07/12, 19:25 Đọc & Suy ngẫm

Tôi bắt đầu tu luyện Pháp Luân Đại Pháp vào tháng 04 năm 1996. Tôi xin được chia sẻ với các bạn đồng tu về việc tôi đã dạy dỗ con mình như thế nào.

Tôi 34 tuổi và là một bà mẹ hai con. Con gái lớn của tôi tên là Tuệ Tuệ. Tôi không thích sự giáo dục công lập vốn giảng dạy về chủ nghĩa vô thần và đấu tranh, vì vậy tôi đã quyết định dạy con bằng cách áp dụng các nguyên lý Chân-Thiện-Nhẫn.

Tôi biết Tuệ Tuệ hay bắt chước tôi, vì vậy tôi cư xử như là một hình mẫu của cháu. Tôi dạy dỗ để cháu có được sự chuẩn bị tốt, tôi đã học Pháp tinh tấn và hành động theo các nguyên lý của Pháp Luân Công khi dạy dỗ cháu, cũng như trong cách tôi cư xử trong cuộc sống hàng ngày. Tôi muốn là một hình mẫu cho Tuệ Tuệ và dạy cháu làm một người tốt như thế nào. Ví dụ, khi tôi mang đồ ăn về nhà, tôi sẽ phục vụ bố mẹ tôi trước, rồi mới đưa cho Tuệ Tuệ thức ăn của cháu. Tôi muốn cháu học cách tôn trọng người già và yêu mến trẻ nhỏ.

Khi Tuệ Tuệ bốn tuổi, tôi mang về nhà một túi củ cải muối. Tôi nếm thử và nói chúng có vị ngon tuyệt. Tuệ Tuệ lấy một bát, nói rằng cháu cũng muốn ăn. Tôi nói với cháu rằng trẻ con không nên ăn những thứ mặn. Cháu trả lời:“Món này dành cho bà. Con muốn cho bà những món ăn ngon.” Tôi đã ngạc nhiên và vui mừng. Ngay lập tức Tuệ Tuệ nghĩ về bà của mình, và đó chính là do các nguyên lý của Pháp Luân Đại Pháp mà tôi đã dạy cháu. Chân-Thiện-Nhẫn đã bắt rễ trong tâm trí của cháu. Từ ngày còn nhỏ Tuệ Tuệ đã rất thân thiện. Cháu thích chia sẻ đồ ăn nhẹ với các bạn của cháu. Với lòng vị tha của cháu, hàng xóm và người thân của chúng tôi đều yêu mến cháu.

Tuệ Tuệ không thông minh hơn so với các trẻ em khác trong độ tuổi của cháu. Khi cháu học lớp một, các giáo viên của cháu nói rằng điểm số của cháu thì bình thường nhưng họ rất khâm phục cháu vì cháu có thể làm theo các chỉ dẫn, hòa thuận với mọi người, tôn trọng thầy cô giáo, và có các phẩm chất cá nhân tốt. Khi cháu học hết lớp một, cháu được 50 điểm tất cả các môn học, vì vậy cháu bị lưu ban. Tôi đã thất vọng và nghĩ rằng cháu không hề thông minh.

Tôi biết rằng Pháp Luân Đại Pháp có thể khai mở trí huệ của con người. Mỗi ngày tôi dạy cháu đọc một đoạn trong Chuyển Pháp Luân. Tôi dạy cháu từng từ một. Tôi đã từng bật băng bài giảng của Sư phụ cho cháu nghe. Lúc đầu, cháu thích thú và vui vẻ học cùng với tôi. Sau đó, cháu trở nên miễn cưỡng đọc. Để giúp cháu đọc, tôi hướng dẫn cháu một cách kiên nhẫn bằng trí huệ mà Sư phụ đã ban cho tôi. Tôi dạy cháu những gì tôi đã học được từ cuốn sách, đã cố gắng truyền cảm hứng cho cháu, và không ép buộc cháu. Bất cứ khi nào cháu không muốn đọc sách, tôi nhìn vào bên trong và cố gắng tìm xem mình đã làm sai điều gì. Khi tôi giải quyết xong vấn đề về tâm tính của mình, thường là cháu trở nên vui lòng muốn đọc sách. Các chấp trước về tính thiếu kiên nhẫn, muốn ép buộc người khác làm theo cách của tôi, và chấp trước đối với con gái tôi đã dần dần được loại bỏ.

Chúng tôi đọc xong cuốn Chuyển Pháp Luân như thế này trong khoảng một năm. Các bài giảng Pháp đã thay đổi cháu. Điểm số của cháu được cải thiện một cách nhanh chóng, vào cuối học kỳ cháu là một trong số những học sinh giỏi nhất. Tuệ Tuệ không chỉ học được rất nhiều điều đặc sắc thông qua việc đọc sách, cháu đã có được thái độ đúng đắn trong việc học tập và có thể học một cách hiệu quả mà không cảm thấy bị áp lực. Các giáo viên khen ngợi cháu trước các học sinh khác. Sau đó, cháu rất thích học Chuyển Pháp Luân. Khi cháu học lớp hai, cháu quyết định đọc sách Chuyển Pháp Luân mỗi ngày. Tôi không còn phải thúc ép hay nhắc nhở cháu nữa. Cháu đã tự học Pháp hàng ngày trong nhiều năm qua.

Tôi chú ý tới việc giao tiếp với cháu như thế nào. Chúng tôi nói về tất cả mọi thứ. Tôi tôn trọng cháu và không đối xử với cháu như thể cháu chỉ là một đứa trẻ. Chúng tôi học Chuyển Pháp Luân cùng nhau và thường cùng đọc thuộc Hồng Ngâm và Hồng Ngâm II. Cháu có thể nhớ các bài giảng của Sư Phụ tốt hơn tôi.

Tuệ Tuệ rất khỏe mạnh kể từ khi cháu tu luyện Pháp Luân Đại Pháp. Hiện tại cháu 12 tuổi. Ngoài tiêm vài mũi chủng ngừa bắt buộc ở trường, tôi chưa bao giờ phải tiêu một xu về chi phí y tế cho cháu. Có một năm, nhiều bạn học cùng lớp cháu bị đau mắt đỏ rất nghiêm trọng tới mức chúng cần phải tiêm. Cô giáo kiểm tra mắt của tất cả mọi người. Tuệ Tuệ lo lắng và khóc, cô giáo tưởng nhầm mắt cháu đỏ do khóc là bệnh mắt đỏ, nên đã cho cháu về nhà. Cháu về đến nhà, không nói lời nào, học Chuyển Pháp Luân trong hai giờ đồng hồ. Buổi chiều cháu quay lại trường. Các bạn học rất ngạc nhiên khi nhìn thấy cháu. Cháu kể với các bạn về vẻ đẹp của Pháp Luân Đại Pháp. Các bạn cùng lớp đã nghe cháu nói rất chăm chú, thậm chí một số bạn còn đọc Chuyển Pháp Luân cùng với cháu.

Pháp Luân Đại Pháp dạy Tuệ Tuệ nhìn vào bên trong mỗi khi có mâu thuẫn. Cháu từng kể với tôi về các vấn đề cháu gặp ở trường. Tôi thường lắng nghe một cách lặng lẽ mà không ngắt lời cháu. Sau khi cháu kể xong, tôi hướng cháu tìm ra vấn đề của chính mình, để xem cháu có làm gì sai không, hay cháu có chấp trước nào không. Một khi chúng tôi nhận ra rằng đó là sai lầm của cháu, tôi không bào giờ phạt cháu. Tôi biết rằng Sư Phụ đã phơi bày ra các thiếu sót của cháu thông qua các mâu thuẫn và muốn cháu sửa chữa chúng và từ bỏ đi các chấp trước. Nếu đó là sai lầm của phía bên kia, tôi cũng dạy cháu biết khoan dung với những người khác, bởi vì mọi người đều mắc sai lầm. Cháu dần dần học được cách nhìn vào bên trong và nâng cao tâm tính của mình giữa các cuộc xung đột.

Tuệ Tuệ cũng đã học cách giúp đỡ những người khác. Cháu học tốt ở trường và biết cách học tập. Cháu sẵn sàng giúp đỡ khi các bạn cùng lớp có vấn đề với việc học ở trường. Một bạn học cùng lớp của cháu tên là Văn Văn bị trượt một bài kiểm tra và rất lo lắng sẽ bị mẹ phạt. Văn Văn không muốn về nhà ăn trưa. Tuệ Tuệ đã đưa bạn đến nhà chúng tôi ăn trưa. Cháu kể với Văn Văn về việc tôi đã đối xử với cháu như thế nào khi cháu bị điểm kém.“Một lần tớ làm một bài kiểm tra tệ kinh khủng. Tớ cảm thấy xấu hổ và đã xin lỗi mẹ khi tớ trở về nhà. Mẹ tớ không hề đổ lỗi cho tớ, và còn nói với tớ là không sao cả. Mẹ yêu cầu tớ tìm nguyên nhân tại sao tớ làm bài kém và lần tới phải làm bài tốt hơn. Mẹ nói rằng mẹ đánh giá cao tính cách và các tiêu chuẩn đạo đức hơn điểm số của tớ. Tớ đã nhìn ra các vấn đề của mình và sửa chữa chúng, và tớ đã làm tốt bài kiểm tra lần sau.”

Văn Văn luôn quý mến Tuệ Tuệ, và cuối cùng cháu cũng đã hiểu tại sao Tuệ Tuệ có phẩm chất tốt như vậy. Văn Văn thấy buồn bởi vì mỗi lần cháu làm bài kiểm tra không tốt thì mẹ cháu đều phạt cháu. Cháu khóc và nói với Tuệ Tuệ,“Giá mà mẹ của tớ giống như mẹ của bạn.” Tôi nói với Văn Văn rằng đó là bởi vì tôi luyện tập Pháp Luân Công và sống theo các nguyên lý của nó. Đôi mắt của Văn Văn sáng lên, cháu nói:“Nếu mà mẹ cháu cũng tập Pháp Luân Công thì thật tuyệt vời biết bao.” Tôi nói với Văn Văn: “Mẹ của cháu muốn những điều tốt nhất cho cháu, và cháu cần phải hiểu rằng mẹ cháu có ý định tốt. Có lẽ cách mà mẹ cháu dạy cháu không phải là tốt nhất, nhưng mẹ cháu vẫn luôn yêu thương cháu. Có thể mẹ cháu không thay đổi, nhưng cháu có thể thay đổi chính mình.” Với đôi mắt mở to, Văn Văn muốn tôi nói cho cháu biết nên thay đổi như thế nào.“Cháu có thể học Pháp Luân Đại Pháp với Tuệ Tuệ và thay đổi chính mình. Cháu có muốn cải thiện bản thân và tha thứ cho mẹ của cháu không?” Văn Văn gật đầu một cách nghiêm nghị. Cháu đã học Pháp Luân Đại Pháp cùng với Tuệ Tuệ, trở thành một học viên, và không còn phàn nàn về mẹ cháu nữa. Điểm số của cháu cải thiện nhanh chóng và lúc nào trên khuôn mặt cháu cũng nở một nụ cười.

Tôi thực sự cảm thấy rằng các bậc cha mẹ ở Trung Quốc chỉ chú ý tới điểm số mà không chăm sóc con cái của mình. Họ sao lãng việc nâng cao tâm tính và đạo đức cho chúng. Kinh nghiệm của tôi cho tôi thấy rằng dạy dỗ trẻ em với các nguyên tắc của Pháp Luân Đại Pháp là một con đường đầy hy vọng và niềm vui. Tôi đã giúp con tôi thành một người thông minh, có khả năng, và khỏe mạnh.

Tôi chân thành giới thiệu sách Chuyển Pháp Luân cho các bậc cha mẹ muốn những điều tốt nhất cho con cái của mình. Hãy dành thời gian để đọc sách Chuyển Pháp Luân một cách cẩn thận. Sau khi đọc vài lần, các bạn sẽ ngạc nhiên. Các bạn sẽ tìm thấy bí quyết dạy dỗ con cái của mình như thế nào.

Từ Thông tri kêu gọi gửi bài kỷ niệm 20 năm Pháp Luân Đại Pháp hồng truyền. Bài của một học viên Pháp Luân Đại Pháp ở Trung Quốc.

 Thông tin thêm:

Pháp Luân Công, còn gọi là Pháp Luân Đại Pháp, là một môn tập luyện tinh thần truyền thống của Trung Quốc, tu luyện cả tâm lẫn thân. Môn tập luyện bao gồm những bài động tác chậm rãi, thanh thoát và bài thiền định. Nó rất dễ học, thú vị khi tập, và hoàn toàn miễn phí. Môn tập luyện dựa trên các nguyên lý Chân, Thiện và Nhẫn. Môn tập luyện khởi đầu vào năm 1992 và nhanh chóng lan rộng khắp Trung Quốc và nước ngoài qua việc truyền miệng. Không đề cập đến ảnh hưởng tích cực của Nó trong cộng đồng và toàn xã hội nói chung, các hiệu quả có ích của Nó trong việc nâng cao thể chất, tinh thần và sự lành mạnh về tâm hồn, là không thể nào phủ nhận được. Ngày nay, Pháp Luân Công được tập luyện bởi hơn 100 triệu người tại hơn 100 quốc gia. Sách của Pháp Luân Công đã được dịch sang hơn 30 thứ tiếng.

Vào ngày 20 tháng 07 năm 1999, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã phát động một cuộc bức hại tàn bạo đối với Pháp Luân Công. Kể từ khi cuộc bức hại bắt đầu, các học viên Pháp Luân Công trên khắp thế giới đã không ngừng nói lên sự thật về Pháp Luân Công và phơi bày tội ác của ĐCSTQ trong một nỗ lực không mệt mỏi nhằm kết thúc cuộc bức hại.


(Theo Minh Huệ Net) 

Ad will display in 09 seconds

Tiết lộ chấn động con người đến từ đâu?

Ad will display in 09 seconds

Tiết lộ bất ngờ của người Trung Quốc về cuộc chiến thương mại Mỹ Trung

Ad will display in 09 seconds

Đâu là khí chất của một người cao quý

Ad will display in 09 seconds

10 điều cần làm để được may mắn, bình an

Ad will display in 09 seconds

Những quan niệm sai lầm khi lễ Phật đầu năm

Ad will display in 09 seconds

12 quả báo của tội tà dâm, ai xem cũng sợ

Ad will display in 09 seconds

Khi đức Phật hạ thế, làm cách nào để nhận ra Ngài?

Ad will display in 09 seconds

Dòng nước cam lồ và câu chuyện của người kỹ nữ

Ad will display in 09 seconds

Không gian khác có thật sự tồn tại

Ad will display in 09 seconds

Chiếc xe đạp 5 đô-la

  • Tiết lộ chấn động con người đến từ đâu?

    Tiết lộ chấn động con người đến từ đâu?

  • Tiết lộ bất ngờ của người Trung Quốc về cuộc chiến thương mại Mỹ Trung

    Tiết lộ bất ngờ của người Trung Quốc về cuộc chiến thương mại Mỹ Trung

  • Đâu là khí chất của một người cao quý

    Đâu là khí chất của một người cao quý

  • 10 điều cần làm để được may mắn, bình an

    10 điều cần làm để được may mắn, bình an

  • Những quan niệm sai lầm khi lễ Phật đầu năm

    Những quan niệm sai lầm khi lễ Phật đầu năm

  • 12 quả báo của tội tà dâm, ai xem cũng sợ

    12 quả báo của tội tà dâm, ai xem cũng sợ

  • Khi đức Phật hạ thế, làm cách nào để nhận ra Ngài?

    Khi đức Phật hạ thế, làm cách nào để nhận ra Ngài?

  • Dòng nước cam lồ và câu chuyện của người kỹ nữ

    Dòng nước cam lồ và câu chuyện của người kỹ nữ

  • Không gian khác có thật sự tồn tại

    Không gian khác có thật sự tồn tại

  • Chiếc xe đạp 5 đô-la

    Chiếc xe đạp 5 đô-la